Chatbot Là Gì?

chatbot la gi vimi.com .vn 800 × 600

Chatbot là thuật ngữ về công nghệ khá quen thuộc trên mạng internet hiện nay. Tuy nhiên nhiều người chỉ biết đến Chatbot qua tính năng quản lý chat, vậy ngoài quản lý tin nhắn, Chatbot còn có thể mang lại những lợi ích gì cho người sử dụng? Hãy cùng Vimi tìm hiểu sâu hơn về Chatbot là gì qua bài viết dưới đây!

1. Chatbot là gì?

Chatbot là gì?

Thuật ngữ “ChatterBot” hay thường được gọi tắt là “Chatbot” có nguồn gốc từ nhà khoa học máy tính Michael Loren Mauldin để mô tả các chương trình đối thoại trực tuyến vào năm 1994. Hiện nay, Chatbot là một ứng dụng, phần mềm được hỗ trợ bởi AI (Trí tuệ nhân tạo), nhằm giúp con người quản lý cuộc trò chuyện, tương tác với người dùng bằng tin nhắn văn bản hoặc âm thanh thoại thay vì phải có người trực chăm sóc khách hàng một cách thụ động.

2. Các nền tảng Chatbot phổ biến

Chatbot là gì?

Hana Chatbot

Là nền tảng giúp người dùng có thể tự tạo Chatbot Facebook một cách dễ dàng, nó phù hợp với mọi ngành ghề và công việc với kho kịch bản có sẵn. Đồng thời tích hợp trình quản lý bán hàng vào fanpage, quảng cáo tiếp thị miễn phí,…

Ahachat

Ahachat là nền tảng nổi tiếng với ưu điểm đa dạng, miễn phí, dễ sử dụng. Với nền tảng Ahachat, người dùng có thể sử dụng kho kịch bản đa dạng, dễ dàng kết nối với các nền tảng Messenger, Email, Website,… Cũng giống như các nền tảng chatbot khác, bản miễn phí của Ahachat sẽ giới hạn một vài tính năng như số lượng tin nhắn hoặc quyền apply một số chatbot viral,

Harafunnel

Harafunnel cho phép bạn tạo Chatbot Facebook để bán hàng lại cho khách hàng cũ mà không cần mất tiền quảng cáo. Harafunnel sẽ hiện lại thông tin những khách hàng từng tương tác với fanpage. Nó có những tính năng hữu ích như: tự động khởi tạo quảng cáo, trả lời tin nhắn tự động, ẩn bình luận thông minh, tự động trả lời tin nhắn và phân loại khách hàng,…

Botbanhang

Là phần mềm với giao diện dễ sử dụng, tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho người dùng như: phản hồi tự động 24/7 với kho kịch bản và segment không giới hạn, tự động tạo mã giảm giá cho các chiến dịch, tự động gửi tin nhắn hàng loạt, tự động trả lời comment và ẩn comment, báo cáo thống kê từ chi tiết đến tổng thể,…

Chatfuel

Chatfuel là nền tảng chatbot hàng đầu thế giới dành cho Facebook Messenger. Tuy nhiên Chatfuel chỉ vận hành với một ngôn ngữ là tiếng Anh, nếu bạn bán hàng ở thị trường quốc tế, nó sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất. Chatfuel có các tính năng cơ bản như: tự động trả lời tin nhắn, tạo quảng cáo tiếp thị tự động, dễ dàng kết nối tới các mạng xã hội, hỗ trợ lưu trữ thông tin và tìm kiếm khách hàng tiếp cận, lập trình chatbot mà không cần biết code,…

Manychat

Đây cũng là một trong những nền tảng chatbot phổ biến nhất hiện nay. Cũng giống như Chatfuel, nó cung cấp cho người dùng nhiều tính năng như: quản lý khách hàng, gửi tin nhắn hàng loạt, live chat, kết nối website với nhiều nền tảng khác,… Ngoài ra, ManyChat còn sở hữu một tính năng rất hữu ích cho các doanh nghiệp kinh doanh online đó là phần tích hợp realtime.

3. Nguyên tắc hoạt động của Chatbot là gì?

Chatbot là gì?

Chatbot giao tiếp với người dùng dựa trên quy trình như sau:

  • Translator: Thông tin/yêu cầu của người dùng (user) sẽ được dịch lại bằng ngôn ngữ lập trình. Máy tính sau đó có thể hiểu được các công việc cần thực hiện.
  • Processor: Công nghệ AI tiến hành xử lý yêu cầu của người dùng.
  • Respondent: Máy tính nhận output từ AI và gửi trả cho người dùng kết quả tương ứng trên platform messenger.

4. Lợi ích của Chatbot là gì?

Chatbot là gì?

Online 24h trong ngày và trả lời nhanh mọi yêu cầu của khách hàng

Chatbot là có khả năng hoạt động 24/24 và luôn ở trạng thái chờ và trả lời tin nhắn, comments của khách hàng bất kể lúc nào trong ngày. Chatbot không bao giờ cảm thấy mệt mỏi nó có thể hoạt động 24 giờ/ngày, 365 ngày/năm mà không cần phải nghỉ ngơi.

Xử lý nhiều khách hàng nhắn tin cùng lúc mà không xảy ra nhầm lẫn

Con người chỉ có thể giao tiếp với 1 người một lúc, hoặc nhiều hơn là 2,3. Tuy nhiên các bot chat có thể đồng thời trò chuyện với hàng ngàn người. Cho dù là thời gian nào hoặc có bao nhiêu người liên lạc với bạn cùng lúc, tất cả trong số họ sẽ được trả lời ngay lập tức.

Vừa bán hàng, vừa có thể chăm sóc khách hàng tự động

Chatbots giúp cho fanpage của bạn online 24/7 từ đó có thể bán hàng mọi lúc có khách hàng tiếp cận. Ngoài ra, chatbot sẽ ghi nhớ câu trả lời của khách hàng và điều chỉnh cho phù hợp với phản hồi của họ. Khi làm như vậy sẽ tạo ra một sự phục vụ mang tính cá nhân dành riêng cho từng khách hàng.

Sau quá trình tự động thu thập thông tin khách hàng. Chatbot sẽ tự ghi nhớ các thông tin quan trọng về khách hàng như ngày đặt đơn hàng đầu tiên, ngày sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, các ngày lễ quan trọng,… Nó sẽ tự động gửi lời chúc mừng hoặc những chương trình khuyến mãi đến tất cả khách hàng vào đúng dịp. Sự quan tâm, chăm sóc tận tình cũng như những mẩu tin khuyến mãi liên tục được gửi đến sẽ giúp khách hàng nhớ tới bạn.

Mang lại sự hài lòng cho mọi khách hàng

Trong thời điểm mà khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn để mua hàng thì tối ưu trải nghiệm mua hàng là điều mà các doanh nghiệp hết sức chú trọng.

  • Giảm thiểu tối đa thời gian khách hàng phải chờ đợi để được phản hồi về dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.
  • Trả lời nhanh chóng, chính xác, cung cấp đúng thông tin mà khách hàng mong muốn.
  • Điều hướng khách hàng đến đúng dịch vụ, sản phẩm mà bên bạn cung cấp.
  • Bảo mật thông tin của khách hàng và thu thập dữ liệu khách hàng một cách đơn giản hơn.

Chăm sóc tận tình cho tới khi khách hàng nảy sinh nhu cầu mua hàng là một phần chiến lược thiết yếu của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, cách làm này tốn khá nhiều thời gian nhưng chỉ cần sử dụng Chatbot, bạn sẽ dễ dàng thu thập tất cả thông tin cần thiết và tạo ra các tệp khách hàng. Từ đó, chatbot sẽ gửi đến tệp khách hàng của bạn những tin nhắn cá nhân hóa và chuyển đổi chúng thành động cơ mua hàng.

Hiệu quả và tiết kiệm chi phí  

Việc tìm kiếm nhân lực phù hợp và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. Nhà tuyển dụng sẽ tốn rất nhiều thời gian để tìm kiếm, thuê người, đào tạo công việc và cả trả chi phí lương hàng tháng. Tuy nhiên nếu nhân viên làm việc kém hiệu quả sẽ không mang lại được doanh thu cao cho doanh nghiệp. Nguyên nhân khiến các mục tiêu bán hàng không được đáp ứng thường do khả năng có hạn của con người hoặc nhân lực không thể xử lý quá nhiều công việc cùng một lúc.

Tuy nhiên, Chatbots có thể giúp giải quyết vấn đề này. Với khả năng giao tiếp với hàng nghìn khách hàng một lúc, hiệu quả làm việc của nó ngang với cả chục nhân lực. Bạn chỉ cần một vài nhân viên trực fanpage để trả lời những gì botchat không trả lời được khi cần thiết. Do đó, nó vừa giúp bạn giảm đáng kể chi phí, đồng thời cũng mang lại sự hài lòng với khách hàng.

Tự động hóa những công việc dễ gây nhàm chán

Chatbot tự động có thể thay thế một trợ lý công việc. Một số công việc chatbot có thể giúp bạn hoàn thành như:

  • Tìm kiếm thông tin trên các nền tảng internet
  • Thiết lập các cuộc hẹn và nhắc nhở bạn đúng giờ
  • Tổng hợp và báo cáo về sở thích mua hàng, độ tuổi khách hàng, doanh thu, lợi nhuận một cách tự động định kỳ.

Kích thích hành vi mua hàng và tăng hiệu quả bán hàng

Với tính năng tự động gửi các tin nhắn mời chào, khuyến mại cho khách hàng, chatbot không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn tăng sự nhận diện thương hiệu mà còn tăng hiệu quả bán hàng bằng cách:

  • Tạo động cơ mua hàng cho người dùng bằng cách tăng cường mời chào và các chương trình khuyến mại tùy theo nhu cầu của từng khách hàng.
  • Nhận biết từ khóa tìm kiếm để đưa ra câu trả lời và sự gợi ý đến sản phẩm mà khách hàng quan tâm.
  • Hoạt động trên các ứng dụng nhắn tin phổ biến như Messenger, Zalo, Instagram, WeChat, …
  • Thực hiện thanh toán trực tiếp thông qua hệ thống các ứng dụng thanh toán hoặc ví điện tử đa dạng, dễ thao tác.

5. Các bước xây dựng kịch bản Chatbot hiệu quả

Chatbot là gì?

Sau đây Vimi sẽ hướng dẫn các bạn 6 bước để tạo ra kịch bản chatbot đơn giản, hiệu quả:

Bước 1: Xây dựng mục tiêu kịch bản

Bước 2: Xác định tệp khách hàng

Bước 3: Phác thảo kịch bản

Bước 4: Tiến hành xây dựng kịch bản Chatbot

Bước 5: Kiểm tra kịch bản và đưa vào vận hành

Bước 6: Chỉnh sửa và tối ưu hóa Chatbot

6. Hướng dẫn tạo Chatbot bằng công cụ

Chatbot được xây dựng để sử dụng cho nhiều nền tảng đàm thoại hoặc mục đích khác nhau. Nếu website của bạn đã được lập trình trên WordPress thì việc cài đặt chatbot trở nên vô cùng giản đơn. Tuy nhiên một trong những platform phổ biến và được doanh nghiệp ưa chuộng nhất hiện nay là Facebook Messenger. Sau đây là hướng dẫn cách tạo chatbot cho Fanpage Facebook đơn giản, hiệu quả.

Chatbot là gì?

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều đơn vị hỗ trợ xây dựng chatbot. Một trong những đơn vị phổ biến ở Việt Nam hiện nay là Chatfuel và Manychat.

✔ Tạo chatbot Fanpage bằng Chatfuel

Bước 1: Đầu tiên, hãy truy cập vào địa chỉ web https://chatfuel.com/

Bước 2: Sau khi giao diện chính của Chatfuel được mở ra, bạn click chọn vào “Get started for free” để bắt đầu các thao tác tạo chatbot.

Bước 3: Sau khi bắt đầu, Shatfuel sẽ tự động kết nối với tài khoản facebook của bạn (Hãy sử dụng tài khoản Facebook mà bạn dùng để tạo lập nên fanpage)

Bước 4: Sau khi hoàn tất kết nối với tài khoản Facebook, Chatfuel sẽ hiển thị một bảng với câu hỏi lựa chọn về việc tạo chatbot cho fanpage nào. Bạn hãy nhấp chọn vào tên fanpage cần tạo chatbot.

✔ Tạo chatbot Fanpage bằng Manychat

Bước 1: Truy cập vào đường dẫn Manychat.com. Bạn cần phải có tài khoản trên Manychat.com để có thể sử dụng Chatbot.

Bước 2: Tài khoản kết nối với Facebook. Sau khi đăng nhập vào Link, nhấn vào kết nối tài khoản Facebook để đăng nhập.

Bước 3: Thiết kế lời chào trong Manychat

Blog_Vimi hi vọng đã mang đến cho bạn một bài chia sẻ hữu ích về Chatbot. Ngoài mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích, chúng tôi còn là nhà cung cấp số lượng lớn các sản phẩm van công nghiệp (van bướm, van 1 chiều, van y lọc…), các sản phẩm phụ kiện ống (phụ kiện inox, phụ kiện gang,..) và các sản phẩm đồng hồ đo lưu lượng. Vimi chúc bạn có một ngày nhiều năng lượng và niềm vui!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.