Dropshipping Là Gì?

Dropshipping la gi

Dropshipping là mô hình kinh doanh trực tuyến mà bạn không cần phải bỏ vốn, không cần nhập hàng mà vẫn bán được sản phẩm. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh nhưng chưa có đủ vốn thì cũng không cần quá lo lắng, bởi vì hiện nay có rất nhiều nhà kinh doanh cũng khởi nghiệp với số vốn từ 0 đồng. Điều bạn cần là tham khảo giải pháp kinh doanh online theo mô hình Drop Ship trong bài viết dưới đây. Vậy Dropshipping là gì? Có thật sự kinh doanh được từ số vốn 0 đồng hay không? 

1. Dropshipping là gì?

Dropshipping là gì?

Dropshipping là gì? Dropshipping có thể hiểu đơn giản là “bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển” – bạn thực hiện tất cả mọi quy trình khác, nhưng bỏ qua bước vận chuyển đến khách hàng, nhiệm vụ này được giao cho nhà sản xuất hoặc kho xưởng tuỳ theo mô hình dropship mà bạn theo đuổi. Bạn chỉ cần tập trung phần lớn vào việc marketing sản phẩm, theo dõi đơn hàng và chăm sóc khách hàng.

Lợi nhuận cuối cùng mà bạn nhận được chính là chênh lệch giá giữa nhà cung cấp và giá mình bán cho khách hàng đã trừ đi chi phí vận chuyển. Người làm chủ toàn bộ quá trình này gọi là Dropshipper. Hiểu theo cách đơn giản nhất là bạn sẽ mua sản phẩm ở một nơi giá thấp và bán nó ở một nơi với giá cao hơn sau đó bỏ túi khoản chênh lệch đó, khoản chênh lệch này tùy thuộc vào loại sản phẩm mà % thu được sẽ ít hay nhiều.

2. Ưu nhược điểm của kinh doanh mô hình Dropshipping là gì?

Ưu điểm

Dropshipping là gì?

Dễ dàng tham gia thị trường

Những chủ doanh nghiệp không cần phải mất quá nhiều thời gian và công sức để có thể tham gia thị trường. Điều họ cần làm chỉ đơn giản là: Tìm kiếm đối tác, thiết lập website và bắt đầu bán hàng. Nếu bạn đang muốn gia vào ngành thương mại điện tử, dropshipping hẳn là một trong những con đường ngắn nhất để nhập cuộc.

Không cần nhiều vốn

Có thể thấy lợi thế lớn nhất của DropShipping chính là bạn có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến mà không cần phải đầu tư một số tiền lớn cho việc dự trữ hàng hóa. Nếu kinh doanh theo mô hình truyền thống, bạn sẽ phải mất một khoản đầu tư không hề nhỏ cho hàng lưu kho. Tuy nhiên với hình thức này bạn sẽ không phải mua trước bất kỳ sản phẩm nào trừ khi bạn đã bán được hàng và khách hàng đã thanh toán. 

Chi phí thấp

Nếu ở mô hình kinh doanh truyền thống, bạn phải tốn rất nhiều chi phí ban đầu để setup doanh nghiệp, ví dụ như: phí đầu tư nguyên vật liệu, chi phí sản xuất, phí thuê nhà kho bến bãi, chi phí điện nước,…Nhưng đối với dropshipping bạn có thể loại bỏ tối đa các chi phí trên. Chủ doanh nghiệp chỉ cần bỏ tiền ra để mua domain, web hosting, phí cho bên xây dựng trang web, ứng dụng hỗ trợ xây dựng web,…

Nói chung, với mô hình này bạn đã tiết kiệm được một khoản đầu tư chi phí kha khá.

Địa điểm linh hoạt

Nếu bạn lựa chọn mô hình Dropshipping, vấn đề về không văn phòng, không nhà kho, không nhân lực sẽ được giải quyết dễ dàng. Doanh nghiệp của bạn sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập, không cần phải băn khoăn xem dịch vụ này nên lựa chọn địa điểm nào để hoạt động, địa điểm kia có phải vị trí đẹp thể mở văn phòng hoặc nhà xưởng hay không. Miễn là địa điểm làm việc của bạn có kết nối Internet, bạn có thể làm việc ở bất kỳ nơi đâu bạn muốn.

Rủi ro thấp

Khi bạn không cần sở hữu nhà kho, bạn sẽ chẳng phải lo những rủi ro liên quan tới việc hàng hóa ế ẩm bị tồn kho,  mốc meo ở bến bãi. Việc luân chuyển hàng hóa đã có đối tác của bạn lo. Bạn cũng sẽ không cần phải lo lắng tới việc hàng hóa mình vận chuyển tới khách có bị hỏng hóc hay móp méo hay gặp trường hợp rủi ro nào không. Nếu chẳng may nó có bị thất lạc, trách nhiệm tìm lại đơn hàng sẽ là của nhà sản xuất.

Bán cùng lúc nhiều loại mặt hàng

Với dropshipping, chỉ cần tìm được nhà cung cấp chất lượng và uy tín, bạn có thể bán bất kỳ mặt hàng nào bạn muốn.

Tiền hoa hồng

Tiền lợi nhuận sẽ được nhận ngay sau khi hoàn thành mỗi đơn hàng. Bạn không phải đợi xét duyệt ở một bên thứ ba.

Nhược điểm

Dropshipping là gì?

Cạnh tranh lớn

Cho đến thời điểm hiện tại, dropshipping đã trở lên phổ biến, càng ngày càng có nhiều người tham gia kinh doanh mô hình này nên để cạnh tranh với những doanh nghiệp đi trước sẽ gặp vô vùng nhiều thách thức. Việc giành giật nhà sản xuất chất lượng cũng rất cam go.

Liên đới trách nhiệm

Với khách hàng, họ sẽ quy hết trách nhiệm các lỗi liên quan tới hàng hóa hay vận chuyển về bạn vì bạn là là người liên hệ trực tiếp với họ. Tất nhiên, trên thực tế đây là lỗi hoàn toàn thuộc về nhà sản xuất và bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu họ thay bạn chịu trách nhiệm 100%, nhưng hình ảnh doanh nghiệp bạn đã bị ảnh hưởng phần nào.

Đó là lý do vì sao khâu lựa chọn nhà sản xuất là quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp theo mô hình dropshipping.

Khó kiểm soát vấn đề thương hiệu

Khách hàng không hài lòng với doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm, hay shipper giao hàng quá chậm. Làm sao để bạn có thể kiểm soát những vấn đề trên nếu như bạn không thực sự là nhà sản xuất và đơn vị giao hàng? Đối với các doanh nghiệp Dropshipping, thương hiệu thật sự là vấn đề cực kỳ nan giải đối với họ.

Nhiều vấn đề phát sinh

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh mô hình Drop Ship, họ sẽ phải đối mặt với những vấn đề mà các doanh nghiệp truyền thống có thể không bao giờ gặp phải như: Đối tác sản xuất khác nhau sẽ yêu cầu mức phí dịch vụ khác nhau, chi phí vận chuyển hàng hóa cũng sẽ phức tạp và đắt đỏ hơn so với bình thường, việc không kiểm soát kho bãi có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn đối với doanh nghiệp,…

3. Cần bao nhiêu vốn để làm Dropshipping

Dropshipping là gì?

Để bắt đầu làm dropshipping, bạn sẽ cần một số vốn nhất định. Tuỳ thuộc vào mô hình bạn chhonj là truyền thống hay hiện đại mà lượng vốn bạn cần bỏ ra sẽ khác nhau. Các loại chi phí bạn cần chi trả bao gồm như sau: thiết kế website, quảng cáo, thiết kế hình ảnh sản phẩm, nhân viên, lưu kho,…Nếu bạn là cá nhân và theo mô hình dropshipping truyền thống, có thể tham khảo các chi phí sau:

  • Thiết kế website: khoảng 500$  (để có thể sở hữu một website bán hàng tương đối chuyên nghiệp trên nền tảng Shopify)
  • Thiết kế hình ảnh: tầm 80 – 100$
  • Quảng cáo Facebook: 400$ – 700$

Tổng cộng: Bạn cần khoảng 1000$ để bắt đầu dropship, hoặc ít hơn nếu bạn có khả năng tự thiết kế website và thiết kế hình ảnh, packaging sản phẩm. 

Nếu bạn là một nhóm hay doanh nghiệp, đầu tư bài bản theo mô hình dropshipping hiện đại (hoặc Fulfillment by Amazon) chi phí sẽ lớn hơn gấp nhiều lần. Chi phí gợi ý như sau:

  • Nghiên cứu sản phẩm và kiểm tra chất lượng sản phẩm: 200$
  • Đặt hàng và ship hàng đến kho Amazon (hoặc warehouse): 3000$ với một lượng hàng đủ bán cho ít nhất 2-3 tháng
  • Thiết kế website, hình ảnh: 1000$
  • Nhân viên vận hành: 800$ (400$/1 nhân viên – khoảng 2 người)
  • Quảng cáo: 2000$
  • Chi phí khác: 1000$

Tổng cộng: Bạn cần số vốn khoảng 8000$ nếu vận hành theo team hoặc doanh nghiệp muốn triển khai mô hình dropship hiện đại hay Fulfillment by Amazon.

Có một điều bạn cần nhớ, không có gì đảm bảo bạn sẽ thành công với dropshipping, trong lĩnh vực nào cũng vậy, có người thành công cũng có người sẽ thất bại. Bạn có thể sẽ mất toàn bộ số vốn đầu tư vào hình thức bán hàng này, do đó hãy đảm bảo bạn có nguồn thu nhập ổn định khác thay vì bỏ việc và đầu tư hết số vốn mình có vào mô hình này.

4. Làm thế nào để bắt đầu với Dropshipping

Dropshipping là gì?
Các bước đơn giản để bắt đầu với Drop Ship

Bước 1: Phân tích thị trường để tìm kiếm sản phẩm xu hướng, để bán

Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng

Bước 3: Lựa chọn nhà cung cấp 

Bước 4: Tạo cửa hàng Online

Bước 5: Tìm kiếm khách hàng bằng cách quảng bá  & Marketing sản phẩm

5. Các nền tảng Dropshipping uy tín

Dropshipping là gì?Dropshipping là gì?
Các nền tảng Dropshipping uy tín

Amazon

Amazon là trang thương mại điện tử lớn nhất trên thế giới. Do đó, số lượng khách hàng truy cập một giờ/mỗi ngày là rất lớn. Tuy nhiên, nếu muốn tạo tài khoản trên Amazon thì bạn sẽ gặp một số khó khăn nhất định khi bạn ở Việt Nam. Vì thế, hãy tìm hiểu thật kỹ về các điều khoản và cách thức trước khi bắt đầu. Cũng tương tự như quy trình bán hàng nêu trên, kinh doanh Dropshipping bao gồm những bước sau đây:

  • Đăng ký tài khoản cá nhân và tạo gian hàng trên Amazon.
  • Chọn nhà cung cấp, lấy thông tin sản phẩm của bên hãng và đăng bán lại với giá cao hơn
  • Khi có khách mua hàng, bạn sẽ đặt hàng tại nhà cung cấp với thông tin của khách.
  • Nhà cung cấp sẽ vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng.

Ebay

Tương tự như Amazon, eBay là một trong những trang thương mại điện tử lớn top đầu trên toàn thế giới, lượng khách hàng truy cập rất lớn, điều này giúp bạn tăng tỉ lệ mua hàng. Nền tảng Ebay cung cấp cực kỳ đa dạng các sản phẩm ở nhiều ngành hàng khác nhau.

Khi kinh doanh Dropshipping trên eBay, mọi thanh toán đều sẽ được thực hiện qua Paypal. Khi bạn đăng bán sản phẩm, eBay sẽ yêu cầu bạn điền tài khoản Paypal, điều này là bắt buộc. Ngoài ra, quy trình bán hàng cũng tương tự như trên Amazon.

Shopee

Vì Shopee không phải là một sàn thương mại điện tử toàn cầu nên việc kinh doanh dropship sẽ có chút khác biệt so với 2 sàn trên. Cụ thể, nếu nhà cung cấp hàng cho bạn ở nước ngoài thì bạn phải chuyển hàng về Việt Nam và sử dụng đơn vụ vận chuyển theo gợi ý có sẵn của Shopee. Bạn không có cách nào có thể chuyển thẳng hàng từ nhà cung cấp nước ngoài đến tay khách. Để làm được điều này bạn cần sự hỗ trợ của một số đơn vị trung gian và tốn thêm một khoản chi phí. 

Các bước kinh doanh Dropshipping trên Shopee cũng tương tự như trên Amazon, điểm khác biệt là khi tạo cửa hàng, bạn sẽ lấy địa chỉ của bên trung gian, Shopee sẽ tới đây để lấy hàng và trả hàng trong trường hợp khách hàng không nhận.

6. Lợi ích khi kinh doanh Dropshipping ở Việt Nam là gì?

Dropshipping là gì?

Tối ưu chi phí về nguồn hàng:

Khi dropshipping thực sự trở lên phổ biến tại Việt Nam thông qua một nền tảng hỗ trợ toàn diện, người bán có thể tiếp cận trực tiếp nguồn hàng từ Trung Quốc, nguồn hàng trong nước, nguồn hàng Affiliate không qua trung gian và giảm chi phí nguồn hàng. Sau đó, sử dụng mô hình kinh doanh dropshipping để bán sản phẩm trực tiếp cho người mua, hưởng phần lợi nhuận chênh lệch giữa giá thành dropshipping và giá bán thực tế mà không cần thiết phải nhập sẵn hàng.

Bán hàng đa kênh ít rủi ro:

Mô hình bán hàng dropshipping dù không sở hữu hàng hóa tuy nhiên bạn vẫn có thể bán hàng đa kênh hiệu quả. Dữ liệu tồn kho sẽ liên tục được cập nhật sẵn trên kênh bán của nhà cung cấp, bạn chỉ cần sử dụng số liệu này để thiết lập và cập nhật lại số lượng tồn sản phẩm trên kênh bán dropshipping.

Giảm chi phí logistics:

Mô hình bán hàng theo dropshipping sẽ giản lược tối đa các khoản chi phí cần chi trả, loại bỏ chi phí lưu kho, quản lý hàng hóa và kho bãi, giúp giảm tải chi phí logistics.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Blog Vimi sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và đúng đắn về mô hình kinh doanh Dropshipping. Kinh doanh Dropshipping vẫn là một mô hình tương đối mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, những lợi ích – đặc biệt là nguồn thu nhập mà nó đem lại là vô cùng lớn. Đối với những kế hoạch được xây dựng cẩn thận và kỹ lưỡng, hầu hết các vấn đề đều có thể được giải quyết và không cản trở tới việc bạn xây dựng một mô hình doanh nghiệp dropshipping thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.