Lỗi thường gặp của van bướm

Các lỗi thường gặp của van bướm nói chung: Không thể đóng mở, không thể đóng mở hoàn toàn, bị rò rỉ, gây tiếng ồn trong quá trình khai thác…Hãy tham khảo bài viết để biết các lỗi thông thường, cũng như các lỗi đặc biệt đối với từng chủng loại van bướm và phương pháp khắc phục

1 Các lỗi thường gặp của van bướm – lỗi chung

Có thể bạn đã biết ” Van bướm là gì “, nhưng các lỗi thường gặp nói chung thì sao? các lỗi này cũng có thể xảy ra với nhiều loại van khác, bởi chúng có cùng nguyên nhân, trong đó lý do con người thường là nguyên nhân hàng đầu

Lỗi bị rò rỉ

Với lỗi này  chúng ta cần xác định vị trí bị rò rỉ của van

✘ Van thường bị rò rỉ nơi mối nối của ống, vị trí mặt bích. Nguyên nhân có thể là do siết bu lông với đai ốc không đủ chắc chắn, hoặc gioăng lắp đặt bị chưa khiết đúng với rãnh của gioăng.

✘ Van bị rò rỉ ở cổ van. Nguyên nhân chủ yếu là do siết không đủ chặt, bu lông và đai ốc bị lỏng ra sau thời gian dài sử dụng

Lỗi không đóng mở van hoàn toàn

Có nhiều nguyên nhân khác nhau phụ thuộc vào từng loại van. Tuy nhiên có thể có chung một số nguyên nhân

✘ Mắc kẹt dị vật của lưu chất vào thân đĩa van.

✘ Gioăng bị mài mòn sau thời gian dài sử dụng.

Tháo van kiểm tra chất lượng gioăng, kiểm tra xem có dị vật vướng vào van

Lỗi không thể đóng mở hoặc điều chỉnh van

✘ Van bị khô dầu nhớt, dẫn đến không đạt được góc quay 90 độ. Kiểm tra dầu bôi trơn nơi cổ van, đặc biệt giữa bạc van với trục van

Độ ồn của van lớn hơn bình thường trong quá trình khai thác

✘ Nguyên nhân có thể là do đai ốc với bu lông. Kiểm tra lại độ siết chặt của tất cả các bu lông với đai ốc.

✘ Bạc trục van bị mòn. Tháo van để kiểm tra bạc và các bộ phận khác

Các loại van bướm

2Lỗi thường gặp của van bướm tay gạt

Đối với van bướm tay gạt, do vận hành bằng tay gạt và trên tay van thường có  lò xo để cố định van vào khẩu độ thước van ( mặt chỉ báo dạng răng cưa ). Van tay gạt ngoài các lỗi thường gặp của van bướm – lỗi chung của van bướm, thì loại van này thường có một số lỗi khác, và nguyên nhân cũng như cách khắc phục lỗi như sau:

Tay gạt không thể cố định được ở các mức điều chỉnh khác nhau

Lò xo trên tay gạt bị mất lực đàn hồi, do bị gỉ hoặc lực đàn hồi không đủ lớn để kẹp chặt tay van vào các vị trí răng cưa trên kim chỉ báo.

Kiểm tra lò xo, mặt răng cưa. Thay thế, nếu cần thiết

Tay gạt bị rung, gây tiếng ồn lớn

Nguyên nhân có thể do kết nối của bộ phận tay gạt và thân van bị lỏng

Kiểm tra lại các bu lông và đai ốc kết nối thân van với tay gạt. Siết chặt lại nếu phát hiện bị lỏng bu lông. Kiểm tra độ đàn hồi của lò xo trên tay gạt. Thay thế nếu thấy lực đàn hồi không đủ. Kiểm tra đĩa chia khẩu độ – thước chỉ báo của van, xem có bị gỉ không. Thay thế thước chỉ báo mức độ đóng mở dạng đĩa này.

Khó vận hành tay gạt, tạo chuyển động quay bằng tay khó khăn.

Kiểm tra dầu bôi trơn giữa bạc van với trục van, tra thêm dầu mỡ bôi trơn và thử kiểm tra lại việc đóng mở

Lỗi thường gặp van bướm tay gạt

3 Lỗi thường gặp của van bướm tay quay

Do van bướm vận hành van bằng cách quay vô lăng nên, ngoài các lỗi chung của van bướm thì thường gặp một số lỗi đặc trưng của loại van này

Việc vận hành van vẫn thực hiện được, tuy nhiên lực tác động cần thiết lên vô lăng để quay vô lăng, trở nên lớn hơn – nặng hơn. Khiến người vận hành vất vả hơn trong quá trình điều khiển van.

Kiểm tra dầu mỡ bôi trơn trên cổ van. Nếu hết hoặc ít tác dụng thì cần tra thêm dầu mỡ để làm trơn khớp nối này. Dầu bôi trơn trên phần có ren của trục van. Khi van ở trạng thái đóng, kiểm tra dầu bôi trơn trên các rãnh ren của trục van bằng mắt thường. Tra dầu mở bổ sung và thực hiện đóng mở thử để kiểm tra khả năng đóng mở hoàn toàn. Kiểm tra hộp bánh răng và dầu mỡ bôi cho các bánh răng đó

Van không thể đóng mở hoàn toàn

Kiểm tra trên thước chỉ báo của trục van, xem van đã được đóng mở đến đúng mức chỉ báo chưa? Tiếp tục quay vô lăng được không? Nếu không hãy tháo hộp bánh răng.

Khi cố định van ở khẩu độ nhất định, vô lăng xuất hiện tiếng ồn lớn

Kiểm tra độ siết chặt của bu lông và đai ốc, kết nối vô lăng với thân van. Khe hở giữa rãnh ren trong của vô lăng và ren ngoài trục van, nếu khe hở lớn sau thời gian dài sử dụng van, thì sẽ tạo độ rơ và gây tiếng ồn, khi đó cần thay vô lăng tay quay mới.

van bướm tay quay

4 Lỗi thường gặp của van bướm điều khiển điện

Thông thường van bướm điều khiển bằng điện, được các nhà sản xuất bảo vệ cách điện an toàn kể cả trong môi trường nước, các van này thường có bộ điều khiển điện đều đạt tiêu chuẩn IP67.

Van bị nhiễm điện

Đây là lỗi nguy hiểm nhất của van bướm điều khiển điện mà nhà sản xuất luôn quan tâm đặc biệt và áp dụng nhiều công nghệ, để không xảy ra. Lỗi này hầu như không xảy ra vì các nhà sản xuất luôn chế tạo bộ truyền động điện có hệ số an toàn cao. Tuy nhiên chúng tôi khuyến cáo người dùng không nên chủ quan về lỗi này. Khi có nghi ngờ hoặc phát hiện sự cố này người dùng phải ngay lập tức cắt nguồn điện cấp cho van. Kiểm tra lại nguyên nhân nhiếm điện bằng các thiết bị điện chuyên dùng để đảm bảo an toàn cho người vận hành

Van không thực hiện được chức năng đóng, mở, hoặc điều chỉnh

Kiểm tra nguồn điện vào bằng cách quan sát đèn báo nguồn điện. Nếu không có nguồn điện vào thì kiểm tra dây cấp nguồn điện. Kiểm tra điện áp cấp vào có đúng với điện áp qui định của nhà sản xuất. Trường hợp có nguồn điện vào nhưng thiết bị vẫn không hoạt động. Kiểm tra lại các mạch điện và hoạt động của chúng, cần kỹ thuật viên có chuyên môn.

Van thực hiện chức năng đóng mở với tốc độ chậm

Kiểm tra lại thông số truyền động với áp lực dòng, đảm bảo mô tơ tạo lực quay tác động lên trục lớn hơn áp lực của dòng lưu chất tác động. Mô tơ điện bị lỗi, trường hợp này ít xảy ra. Dầu mỡ bôi trơn cho bộ chuyển đổi tỷ số truyền động bánh răng. Tra bổ sung nếu bị khô dầu, rồi khởi động lại và chạy thử. Trong trường hợp không có 1 trong các lỗi trên, thì kiểm tra các lỗi thông thường của van bướmLỗi thường gặp van bướm điều khiển điện

5 Lỗi thường gặp của van bướm điều khiển khí nén

Sau khi kiểm tra các lỗi thông thường của van bướm điều khiển khí nén, nếu không có lỗi  nào như đã nêu ở trên thì chúng ta xem xét tới các lỗi đặc trưng của van khí nén dưới đây.

Van không thể đóng mở cũng như điều chỉnh tốc độ dòng chảy

Kiểm tra nguồn cấp khí nén cho bộ truyền động. Có thể kiểm tra bằng máy nén khí xách tay thay cho hệ thống khí nén đang sử dụng. Nếu nguồn cấp khí không phải là nguyên nhân, tiến hành tìm hiểu các nguyên nhân tiếp theo trước khí tháo để kiểm tra hoặc thay bộ điều khiển khí nén.

Van không thể đóng mở hoàn toàn

Kiểm tra sự tương thích thông số mô men tạo ra bởi bộ truyền động với áp lực dòng lưu chất. Kiểm tra lại áp lực khí nén tại điểm đầu vào của bộ điều khiển khí nén. Nếu áp lực khí nén không đủ theo yêu cầu áp lực khí nén đầu vào của nhà sản xuất bộ truyền động khí nén. Kiểm tra việc rò rỉ khí nén trên hệ thống cấp khí nén, nếu không có rò rỉ thì tăng áp lực khí nén.

Van đóng mở chậm hơn nhiều lần so với tốc độ thông thường

Tháo bộ điều khiển để kiểm tra hộp bánh răng, đảm bảo bánh răng có đủ dầu bôi trơn, hoạt động bình thường. Trong trường hợp các bánh răng hoạt động bình thường. Kiểm tra sự rò rỉ khí nén qua xinh lanh, làm khí di chuyển giao nhau giữa buồng trong và buồng ngoài.

Hãy liên hệ với đơn vị cung cấp hàng, hoặc nhà sản xuất để tìm hiểu nguyên nhân, hoặc nhận được sự hỗ trợ.

Nếu sản phẩm đang trong thời gian bảo hành, hãy liên hệ để được bảo hành miễn phí

Lỗi van bướm điều khiển khí nén