Khoai tây chiên bao nhiêu calo?

Khoai tây chiên bao nhiêu calo

Khoai tây chiên là món ăn vặt được mọi lứa tuổi sử dụng, đặc biệt đây lại là món khoái khẩu của các em nhỏ. Và chắc hẳn có không ít người đang tự hỏi là vậy thì khoai tây chiên chứa bao nhiêu calo? Ăn khoai tây chiên có tốt cho sức khỏe không? Vậy thì xin mời bạn đọc hãy cùng Vimi tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

1. Một củ khoai tây bao nhiêu calo?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: lượng calo trong 1 củ khoai tây sẽ phụ thuộc vào trọng lượng của nó. Chẳng hạn như 1 củ khoai tây đỏ cỡ vừa sẽ chứa khoảng 149 calo, 1 củ khoai tây nâu đỏ kích thước vừa có khoảng 168 calo. Ngoài ra, trong củ khoai tây còn chứa rất nhiều các thành phần dinh dưỡng khác nhau nữa:

  • Chất béo: 0.2g
  • Carbohydrate:38g
  • Natri: 11mg
  • Chất xơ:3g
  • Protein:5g

Khoai tây chiên bao nhiêu calo

2. Khoai tây chiên bao nhiêu calo?

Là món ăn vặt phổ biến được nhiều người yêu thích, khoai tây sau khi được sơ chế, tẩm ướp gia vị sẽ được chiên ngập trong dầu cho đến khi vàng giòn. Dĩ nhiên điều này sẽ khiến cho lượng calo trong khoai tây chiên cũng sẽ cao hơn bình thường.

Theo nghiên cứu, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong 1 khẩu phần khoai tây chiên có trọng lượng là tương đương với khoảng 10-12 miếng khoai tây chiên thì chứa khoảng 125 calo và nhiều thành phần dinh dưỡng khác nhau. Cụ thể:

  • Tổng chất béo: 4g
  • Chất béo bão hòa: 1g
  • Chất béo trán: 0g
  • Cholesterol:0mg
  • Natri:282mg
  • Carbohydrate: 21g
  • Chất xơ: 2g
  • Protein:2g
  • Kali:7% RDI
  • Mangan:6% RDI
  • Vitamin C:16% RDI
  • Vitamin E:0% RDI
  • Thiamine:7% RDI
  • Niacin:11% RDI
  • Vitamin B6:9% RDI
  • Pantothenic Acid (Vitamin B5): 8% RDI
  • Folate: 7% RDI

Như vậy với lượng calo là 125 trong 85g khoai tây chiên là một con số khá cao. Vì vậy những người đang ăn kiêng, giảm cân phải thật sự lưu ý khi sử dụng nó.

Khoai tây chiên bao nhiêu calo

3. Ăn khoai tây chiên có tốt không?

Khoai tây là một loại thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe con người vì nó chứa một lượng chất xơ và vitamin tương đối cao. Tuy nhiên, khi chế biến thành khoai tây chiên thì nó lại chứa nhiều chất béo và muối. Không chỉ vậy, việc bạn chiên khoai tây cũng khiến cho các chất có trong khoai tây bị biến đổi. Vì lý do đó mà ngoài việc khiến bạn tăng cân thì khi ăn khoai tây chiên tiềm ẩn những nguy cơ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người như:

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường: Sau một cuộc nghiên cứu kéo dài 20 năm được thực hiện trên nhiều phụ nữ không có tiền sử mắc bệnh mãn tính người ta thấy rằng, việc sử dụng khoai tây chiên thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Vì vậy khi bạn ăn nhiều khoai tây chiên có thể làm tăng sức đề kháng insulin và là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới bệnh đái tháo đường type 2.

Ảnh hưởng tới thị lực: Thực tế qua các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng Acrylamide trong khoai tây chiên có thể gây khó khăn cho sự phát triển của võng mạc. Thậm chí có một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng việc ăn khoai tây chiên nhiều có thể gây thoái hóa điểm vàng.

Không tốt cho tim mạch: Sử dụng nhiều khoai tây chiên cũng là nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng đến tim mạch. Ở Iran sau một nghiên cứu được tiến hành đã chỉ ra việc ăn khoai tây chiên có liên quan đến việc khiến cho nồng độ đường huyết trong máu cao và đái tháo đường. Cùng với nồng độ cao của chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, khoai tây chiên làm gia tăng mức cholesterol trong cơ thể, đây là nguyên nhân khiến cho bạn dễ bị đột quỵ và mắc các bệnh về tim mạch.

Tăng nguy cơ tử vong:  Khi các nhà nghiên cứu so sánh hiệu quả của việc sử dụng khoai tây chiên so với khoai lang, họ nhận ra rằng, việc ăn khoai tây chiên thường xuyên có thể làm gia tăng nguy cơ gây tử vong sớm hơn. Đây là nguyên nhân mà tại sao việc ăn khoai tây chiên khiến tuổi thọ của bạn bị giảm.

Gây ung thư: Trong khoai tây có chứa Acrylamide, đây một chất độc có trong khói thuốc lá. Trong quá trình chiên rán, loại chất này tiếp xúc với nhiệt độ cao, Acrylamide có thể sẽ gây ung thư. Chính vì vậy, việc các bạn thường xuyên ăn khoai tây chiên có thể là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư như: thận, nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng.

Khoai tây chiên bao nhiêu calo

4. Lưu ý khi sử dụng khoai tây chiên

Bởi những lý do kể trên mà chúng ta nên hạn chế việc sử dụng khoai tây chiên. Vì vậy bạn có thể sử dụng khoai tây chiên tối đa 1 tuần 1 lần hoặc ít hơn để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mình. Bản chất của khoai tây chiên cũng như những thực phẩm khác, nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách và có chừng mực nó sẽ hoàn toàn vô hại. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho bạn khi sử dụng loại thực phẩm này:

  • Hạn chế kết hợp khoai tây chiên với những món siêu béo khác như bánh mì hamburger, gà rán,… nên sử dụng cùng các món rau, salad.
  • Hạn chế sử dụng sốt cà chua, bơ đường và xốt mayo béo làm sốt chấm cho khoai tây chiên.
  • Không chiên khoai khi dầu chưa đủ độ nóng hoặc dầu ăn đã qua sử dụng. 
  • Cắt khoai tây thành miếng dày hơn để lượng dầu ngấm vào khoai ít hơn.
  • Nếu muốn ăn khoai tây chiên bạn nên tự chuẩn bị và thưởng thức một phần nhỏ tại nhà thay vì sử dụng snack khoai tây chiên hoặc mua khoai tây chiên bán ngoài các cửa hàng.
  • Nếu phải ăn bên ngoài, bạn chỉ nên gọi một phần nhỏ, hoặc cùng chia sẻ phần ăn với một vài người bạn để cùng ăn.

Khoai tây chiên bao nhiêu calo

Hy vọng những kiến thức Blog_Vimi chia sẻ đã phần nào giúp bạn biết trong khoai tây chiên có chứa bao nhiêu calo và cách sử dụng như thế nào thì tốt cho sức khỏe. Không chỉ mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích trong cuộc sống, Vimi còn tự hào là nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm van công nghiệp (van bướmvan 1 chiềuvan y lọc…), các sản phẩm phụ kiện ống (phụ kiện inoxphụ kiện gang,..) và các sản phẩm đồng hồ đo lưu lượng – với kho lớn, hàng luôn có sẵn số lượng lớn và giao hàng nhanh chóng đến tay khách hàng. Liên hệ ngay qua Hotline của Vimi để được tư vấn và báo giá đầy đủ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.