Trên tàu thủy có nhiều hệ thống khác nhau, trên mỗi hệ thống đều sử dụng các loại van khác nhau, và trong số đó có van bướm tàu thủy. Van được sử dụng để đóng mở cũng như điều tiết lưu lượng dòng chảy.
Nội dung chính
1Van bướm tàu thủy là gì
Kiến thức tàu thủy rộng lớn, van tàu thủy đa dạng về chủng loại và chức năng. Trong phạm vi của bài viết, Vimi chia sẻ tới quý độc giả, van bướm tàu thủy cho hệ thống nước dằn tàu của loại tàu hàng chạy trên biển.
Tùy vào tàu sông, hay tàu biển mà điều kiện môi trường khác nhau, cấp bão cũng khác nhau, cũng như câp đăng kiểm khác nhau, từ đó mức độ yêu cầu về chất lượng của van cũng khác nhau.
Xem thêm các loại van bướm: Van bướm chính hãng, giá rẻ
2 Van bướm tàu thủy được dùng cho các hệ thống nào trên tàu
Như đã trình bày ngay ở mục tiêu đề bài viết, trên tàu hàng chạy biển van bướm tàu thủy chủ yếu được dùng trong các hệ thống khác nhau trên mỗi con tàu đều có rất nhiều hệ thống khác nhau, với mục đích vận hành trơn tru và an toàn cho tính mạng các thủy thủ
① Van bướm tàu thủy dùng trong hệ thống nước dằn tàu
Với đặc điểm của hệ thống ống nước dằn tàu, phần lớn đường ống nằm trong các kết nước dằn là nước biển có tính ăn mòn. Môi trường khắc nghiệt này, người thủy thủ không thể vận hành van bướm bằng tay. Van bướm dùng cho hệ thống này chủ yếu là van bướm điều khiển khí nén, bởi tính an toàn cao, trong một số trường hợp người ta sử dụng van bướm điều khiển điện với hộp kỹ thuật điện được thiết kế riêng.
♦ Van bướm tàu thủy được dùng trong hệ thống này, để cấp và thoát nước dằn, thông qua hệ thống bơm, ống dẫn nước biển và các van, để đóng mở và điều khiển lưu lượng.
♦ Lưu lượng nước dằn cần được điều chỉnh theo lượng hàng bốc lên tàu, hay lượng hàng dở xuống tàu, sao cho đảm bảo cân bằng tàu
♦ Van bướm dùng trong hệ thống này, cũng như các hệ thống khác đòi hỏi phải có khả năng chống sự ăn mòn của nước biển.
② Van bướm tàu thủy dùng trong hệ thống chữa cháy bằng nước
- Tùy từng loại tàu, chủ tàu, hãng đăng kiểm của tàu mà con tàu có hệ thống chữa cháy khác nhau. Các hệ thống chữa cháy bao gồm chữa cháy bằng nước biển, chữa cháy bằng CO2 hoặc chữa cháy bằng bọt, tùy từng loại hàng mà tàu chuyên chở mà chúng được sử dụng các phương pháp chữa cháy khác nhau từ đó có áp dụng van bướm tàu thủy hay không
- Chữa cháy bằng nước biển là phương pháp tiết kiệm nhất, bởi vì sử dụng chính nước biển để chữa cháy, phương pháp này được nhiều tàu hàng sử dụng, trong hệ thống dẫn nước biển van bướm tàu thủy được sử dụng số lượng lớn
- Theo qui định của đăng kiểm hoặc mức độ an toàn, có nhiều tàu sử dụng phương pháp chữa cháy bằng nước biển kết hợp cùng với 1 phương pháp chữa cháy khác. Với phương pháp chữa cháy bằng nước biển, khi có hỏa hoạn hệ thống sẽ dùng bơm, lấy nước biển bơm vào hệ thống và dùng các vòi phun (bằng tay và tự động) để dập lửa. Thông thường hệ thống có áp lực 10K hoặc 16K, tương đương áp lực PN10 hoặc PN16. Chính vì vậy van bướm tàu thủy sử dụng phải chịu được áp lực này của hệ thống
③ Van bướm tàu thủy dùng trong hệ thống nước thải
Trên tàu hệ thống nước thải cũng được phân chia phức tạp hơn so với các công trình thông thường trên mặt đất, van bướm tàu thủy được sử dụng hầu hết trên các hệ thống này
- Hệ thống nước thải sinh hoạt: Giống với hệ thống nước thải dân dụng, nguồn nước thải chủ yếu do vệ sinh cá nhân, ăn uống, rửa chén đĩa, phục vụ ăn uống…van bướm tàu thủy được ứng dụng trên các hệ thống này
- Sử dụng van bướm tàu thủy trong hệ thống thoát nước mưa: Chủ yếu là thoát nước mặt boong và nước mưa đọng trên các tầng boong
- Van bướm tàu thủy trên hệ thống nước thải rửa khoang tàu, hoặc nước thải lẫn dầu khi vệ sinh các thiết bị và máy móc
④ Van bướm tàu thủy dùng trong hệ thống cấp dầu nhiên liệu
Phần lớn các tàu đều sử dụng van bướm tàu thủy điều khiển bằng khí nén để vận hành hệ thống này
3 Ứng dụng của van bướm tàu thủy trong hệ thống nước dằn tàu – nước ballast
Nước dùng để dằn tàu biển được sử dụng bằng nước biển, lượng nước này có chức năng vô cùng quan trọng với mục đích điều chỉnh cân bằng tàu và dằn tàu khi không chở hàng hoặc không đủ hàng, cũng như dùng để cân bằng ngay cả khi tàu chở hàng. Van bướm tàu thủy được sử dụng để đóng mở hệ thống nước dằn, để cấp nước khi tàu không đủ hàng hoặc khi chạy không tải và bơm nước dằn ra ngoài tàu, khi tàu đủ tải hoặc có 1 lượng hàng nhất định.
Đóng mở van bướm tàu thủy điều chỉnh lượng nước dằn ở các két dằn khác nhau để cân bằng tàu theo chiều ngang và chiều dọc
- Cân bằng theo chiều ngang: Đóng mở van bướm tàu thủy để thay đổi lượng nước dằn của các két đáy và két mạn, để tàu cân bằng theo chiều ngang.
- Cân bằng theo chiều dọc: Đóng mở van bướm tàu thủy để thay đổi lượng nước dằn của các két đáy, két nước dằn mũi và két dằn đuôi, để đảm bảo tàu không bị chúi mũi, hoặc chúi đuôi.
4 Các phương pháp vận hành van bướm tàu thủy, trong hệ thống nước dằn tàu
Van bướm tàu thủy lắp đặt trong hệ thống nước dằn tàu, thường đặt ở nhiều vị trí khác nhau. Thường thì chúng nằm trong phòng máy nơi các thủy thủ đoàn có thể vận hành bằng tay. Tuy nhiên với những van lắp đặt trong các két nước dằn, con người không thể vận hành bằng tay khi két có chứa nước dằn, hoặc khi tàu đang khai thác, chính vì vậy mà phương pháp điều khiển bằng khí nén hoặc bằng điện thường được sử dụng
① Van bướm tàu thủy được lắp đặt ở khu vực buồng bơm.
Van có thể điều khiển bằng tay (tay quay hoặc tay vặn) hoặc điều khiển tự động, tùy thuộc vào vị trí lắp đặt có đủ không gian vận hành và lối đi tới vị trí lắp đặt van.
② Vvan bướm tàu thủy trong các két dằn đáy tàu, két dằn mũi – đuôi – mạn.
Khi đó van bướm tàu thủy bắt buộc phải điều khiển tự động. Bởi tại những vị trí này, con người không thể tới vận hành trong khi tàu đang được khai thác, do môi trường làm việc của van không cho phép, việc lựa chọn phương pháp điều khiển phải thông qua sự phê duyệt của chủ tàu và đăng kiểm.