Van bướm tàu thủy là gì

Tàu thủy ( bao gồm cả tàu sông và tàu biển ) là một công trình nổi. Trên tàu có nhiều hệ thống khác nhau, trên mỗi hệ thống đều sử dụng van bướm tàu thủy, để đóng mở cũng như điều tiết lưu lượng dòng chảy.

1Van bướm tàu thủy là gì

Kiến thức tàu thủy rộng lớn, van dùng trên tàu thủy đa dạng về chủng loại và chức năng. Trong phạm vi của bài viết, Vimi chia sẻ tới quý độc giả, về việc sử dụng van bướm cho hệ thống nước dằn tàu của loại tàu hàng chạy trên biển.

Tên gọi đầy đủ cho loại van này là van bướm dùng cho tàu thủy, là loại van bướm được sử dụng cho các hệ thống trên tàu thủy. Tùy vào tàu sông, hay tàu biển mà điều kiện môi trường khác nhau, cấp bão cũng khác nhau, cũng như câp đăng kiểm khác nhau, từ đó mức độ yêu cầu về chất lượng của van cũng khác nhau.

 

Van bướm dùng cho tàu thủy

2 Van được dùng cho các hệ thống nào trên tàu

Như đã trình bày ngay ở mục tiêu đề bài viết, trên tàu hàng chạy biển van bướm chủ yếu được dùng trong các hệ thống khác nhau trên mỗi con tàu đều có rất nhiều hệ thống khác nhau, với mục đích vận hành trơn tru và an toàn cho tính mạng các thủy thủ

Van dùng trong hệ thống nước dằn tàu

Với đặc điểm của hệ thống ống nước dằn tàu, phần lớn đường ống nằm trong các kết nước dằn là nước biển có tính ăn mòn. Môi trường khắc nghiệt này, người thủy thủ không thể vận hành van bướm bằng tay. Van bướm dùng cho hệ thống này chủ yếu là van bướm điều khiển bằng khí nén, bởi tính an toàn cao, trong một số trường hợp người ta sử dụng van điều khiển bằng điện với hộp kỹ thuật điện được thiết kế riêng.

Van bướm tàu thủy được dùng trong hệ thống này, để cấp và thoát nước dằn, thông qua hệ thống bơm, ống dẫn nước biển và các van, để đóng mở và điều khiển lưu lượng.

Lưu lượng nước dằn cần được điều chỉnh theo lượng hàng bốc lên tàu, hay lượng hàng dở xuống tàu, sao cho đảm bảo cân bằng tàu

Van bướm dùng trong hệ thống này, cũng như các hệ thống khác đòi hỏi phải có khả năng chống sự ăn mòn của nước biển.

Van bướm tàu thủy dùng trong hệ thống dằn tàu

 Van bướm tàu thủy, dùng trong hệ thống chữa cháy bằng nước

✽ Tùy từng loại tàu,  chủ tàu, hãng đăng kiểm của tàu mà con tàu có hệ thống chữa cháy khác nhau.

✽ Các hệ thống chữa cháy đó là: Chữa cháy bằng nước biển, chữa cháy bằng CO2 hoặc chữa cháy bằng bọt. Tùy từng loại hàng mà tàu chuyên chở mà chúng được sử dụng các phương pháp chữa cháy khác nhau

✽ Trong đó: Chữa cháy bằng nước biển là phương pháp tiết kiệm nhất, bởi vì sử dụng chính nước biển để chữa cháy, phương pháp này được nhiều tàu hàng sử dụng.

✽ Theo qui định của đăng kiểm hoặc mức độ an toàn, có nhiều tàu sử dụng phương pháp chữa cháy bằng nước biển kết hợp cùng với 1 phương pháp chữa cháy khác.

Với phương pháp chữa cháy bằng nước biển, khi có hỏa hoạn hệ thống sẽ dùng bơm, lấy nước biển bơm vào hệ thống và dùng các vòi phun ( bằng tay và tự động ) để dập lửa. Thông thường hệ thống có áp lực 10K hoặc 16K, tương đương áp lực PN10 hoặc PN16. Chính vì vậy van phải chịu được áp lực này của hệ thống

③ Van bướm tàu thủy, dùng trong hệ thống nước thải

Trên tàu hệ thống nước thải cũng được phân chia phức tạp hơn so với các công trình thông thường trên mặt đất.

✽ Hệ thống nước thải sinh hoạt: Giống với hệ thống nước thải dân dụng, nguồn nước thải chủ yếu do vệ sinh cá nhân, ăn uống, rửa chén đĩa, phục vụ ăn uống…

✽ Hệ thống thoát nước mưa: Chủ yếu là thoát nước mặt boong và nước mưa đọng trên các tầng boong

✽ Hệ thống nước thải rửa khoang tàu, hoặc nước thải lẫn dầu khi vệ sinh các thiết bị và máy móc

 Van bướm tàu thủy, dùng trong hệ thống cấp dầu nhiên liệu

Thông qua bài viết ” Van điều khiển bằng khí nén ” chúng ta đã thấy rằng, phương pháp này vận hành gần như an toa

✽ Hiện nay hầu hết các tàu hàng đều được sử dụng động cơ DIESEL, trong quảng đường hành trình dài, tàu thường có 1 đến vài kết dầu nhiên liệu.

✽ Van bướm cũng được sử dụng trong hệ thống để đóng mở và cấp dầu nhiên liệu vào các két, khi bơm hoạt động bơm dầu.

Van bướm tàu thủy dùng trong hệ thống cấp dầu nhiên liệu

⑤ Các hệ thống khác

Một số tàu với đặc trưng tuyến hành hải, cũng như loại hàng chuyên chở mà tàu còn có thêm một số hệ thống khác, mà van bướm cũng được sử dụng. Tham khảo thêm bài viết ” Van bướm là gì ” để hiểu thêm về các ứng dụng khác của van bướm ngoài tàu thủy

3 Ứng dụng của van bướm trong hệ thống nước dằn tàu – nước ballast

Nước dùng để dằn tàu biển, được sử dụng bằng nước biển. Lượng nước này có chức năng vô cùng quan trọng, với mục đích điều chỉnh cân bằng tàu và dằn tàu khi không chở hàng hoặc không đủ hàng, cũng như dùng để cân bằng ngay cả khi tàu chở hàng

Đóng mở hệ thống nước dằn, để cấp nước khi tàu không đủ hàng hoặc khi chạy không tải.

Đóng mở, để bơm nước dằn ra ngoài tàu, khi tàu đủ tải hoặc có 1 lượng hàng nhất định.

Ứng dụng của van bướm tàu thủy trong hệ thống nước dằn tàu

Đóng mở, điều chỉnh lượng nước dằn ở các két dằn khác nhau để cân bằng tàu theo chiều ngang và chiều dọc

Cân bằng theo chiều ngang: Thay đổi lượng nước dằn của các két đáy và két mạn, để tàu cân bằng theo chiều ngang.

Cân bằng theo chiều dọc:Thay đổi lượng nước dằn của các két đáy, két nước dằn mũi và két dằn đuôi, để đảm bảo tàu không bị chúi mũi, hoặc chúi đuôi.

Ứng dụng của van bướm trong hệ thống nước dằn tàu 2

4 Các phương pháp vận hành van bướm tàu thủy, trong hệ thống nước dằn tàu

Van lắp đặt trong hệ thống nước dằn tàu, thường đặt ở nhiều vị trí khác nhau. Thường thì chúng nằm trong phòng máy nơi các thủy thủ đoàn có thể vận hành bằng tay. Tuy nhiên với những van lắp đặt trong các két nước dằn, con người không thể vận hành bằng tay khi két có chứa nước dằn, hoặc khi tàu đang khai thác, chính vì vậy mà phương pháp điều khiển bằng khí nén hoặc bằng điện thường được sử dụng

Phương pháp vận hành van bướm tàu thủy trong hệ thống nước dằn tàu

 Van được lắp đặt ở khu vực buồng bơm.

Van có thể điều khiển bằng tay ( tay quay hoặc tay vặn ) hoặc điều khiển tự động. Tùy thuộc vào vị trí lắp đặt, có đủ không gian vận hành và lối đi tới vị trí lắp đặt van.

Với những van nằm trong các két dằn đáy tàu, két dằn mũi, két dằn đuôi, hoặc két dằn mạn.

Khi đó van bắt buộc phải điều khiển tự động. Bởi tại những vị trí này, con người không thể tới vận hành trong khi tàu đang được khai thác, do môi trường làm việc của van không cho phép.

Việc lựa chọn phương pháp điều khiển phải thông qua sự phê duyệt của chủ tàu và đăng kiểm. Để biết thêm về ưu và nhược điểm của van điều khiển tự động hãy tham khảo bài viết “ Van điều khiển khí nén là gì “ , “ Van điều khiển điện là gì

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.