Horenso là gì

Horenso là gì? Đa phần khi các nhân viên làm việc cho công ty Nhật Bản đều phàn nàn rằng họ bị quản lý rất vi mô. Họ không được khuyến khích giải quyết vấn đề một cách độc lập và bị chỉ trích khi không hỏi ý kiến ​​của sếp. Điều này là do phong cách giải quyết vấn đề độc lập của các nước xung đột trực tiếp với quy trình hợp tác ‘Horenso’ của Nhật Bản. Vậy thực chất Horenso là gì?

1 Horenso là gì

Horenso không phải là từ tiếng Nhật của rau bina, mà là ほ う れ ん 草 (hourenso). Từ kinh doanh tiếng Nhật horenso thực sự là một từ viết tắt của: 報 –  連 –  相 (houkoku – renraku – soudan) nghĩa tiếng Việt là: báo cáo – giao tiếp – tư vấn . Ba giá trị này là xương sống để giữ cho luồng thông tin lành mạnh đi vào cơ sở hạ tầng của công ty. Trong đó:

Houkoku:  là thường xuyên báo cáo với cấp trên về tiến độ công việc, những sự cố phát sinh hay những vấn đề đã được hoàn tất

Renraku:  là luôn cập nhật đầy đủ thông tin cho các bộ phận liên quan tránh trường hợp phát sinh

Soudan: là bàn bạc, thảo luận với mọi người khi có sự cố hoặc gặp vấn đề khó để tất cả cùng đưa ra hướng giải quyết tốt nhất

horenso là gì

2 Nguyên tắc horenso trong làm việc nhóm của người Nhật

Với cách hiểu về horenso là gì ở trên, thì chúng ta đã hiểu được vì sao người Nhật lại có năng suất làm việc nhiều hơn hẳn các quốc gia khác. Các công ty Nhật Bản đa phần đều sử dụng quy trình hợp tác horenso trong cuộc việc. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu nguyên tắc sử dụng horenso là gì trong cách làm việc nhóm của người Nhật:

  • Houkoku – Báo cáo

Nếu sếp hoặc cấp trên giao cho bạn một nhiệm vụ, bạn phải thường xuyên thông báo cho họ về tiến độ của mình. Điều này giúp lãnh đạo biết được tình hình công việc diễn ra như thế nào. Nhưng khi báo cáo cần phải có kỹ năng. Vì bạn không thể báo cáo tùy tiện, muốn báo cáo lúc nào cũng được.

Người có kỹ năng Horenso tốt là người biết thời điểm báo cáo. Thời điểm báo cáo tốt nhất là khi hoàn thành công việc. Khi báo cáo, mọi người lưu ý cần phải báo cáo chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu. Hãy cố gắng đưa ra những kết quả bằng bản đồ, hình vẽ, con số để báo cáo một cách xác thực nhất. Bạn có thể báo cáo bằng miệng, tin nhắn hoặc email…\

Houkoku - Báo cáo

  • Renraku: Liên lạc

Nếu bạn gặp sự cố hoặc thay đổi trong công việc, điều cần thiết là phải thông báo cho cấp trên và đồng nghiệp của bạn – Đây là khái niệm về renraku. Bởi vì, trong một công ty các bộ phận luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau trong công việc.

Vì vậy, khi kỹ năng liên lạc với nhau giữa các thành viên trong công ty được nâng cao sẽ tạo ra một quy trình nhuần nhuyễn và trôi chảy trong công việc. Điều này khiến cho tập thể có tính kểt nối với nhau, tạo nên một văn hoá nội bộ cũng như hiệu quả trong công việc tốt.

Renraku: Liên lạc

  • Sodan: Thảo luận

Sodan có nghĩa là tham khảo ý kiến. Như đã đề cập ở mục giải thích horenso là gì, Nhật bản là một quốc gia không theo chủ nghĩa cá nhân. Một trong những kỹ năng cực kỳ cần thiết trong công việc của người Nhật là thảo luận. Và Sodan được áp dụng để đưa ra những ý kiến bàn bạc để cùng nhau giải quyết các vấn đề. Đây là giai đoạn mà mọi người trong một nhóm, giữa các bộ phận sau khi đã nhận được thông tin sẽ cùng đưa ra những ý kiến để bàn luận. Sau đó, sẽ chốt các phương pháp, biện pháp, cách thức làm việc.

Sodan: Thảo luận

3 Ứng dụng horenso vào cuộc sống

Sau khi nắm được Horenso là gì và nguyên tắc sử dụng Horenso. Vimi giới thiệu đến các bạn một số cách để áp dụng cấu trúc Horenso tại cơ quan làm việc của mình:

  • Xác nhận trước khi thực hiện công việc

Trước khi thực hiện một việc do người khác nhờ vả hoặc giao phó, cần phải tiến hành xác nhận các thông tin liên quan đến vấn đề như: Cách hiểu của mình về vấn đề, giải pháp xử lí, hậu quả hoặc chi phí phải mất để xử lí vấn đề. Lưu ý, mọi vấn đề chúng ta cũng đều cần xác nhận trước để tránh trường hợp suy nghĩa mình và đồng nghiệp hoặc cấp trên khác nhau.

  • Báo cáo kịp thời

Việc báo cáo kịp thời giúp cho cấp quản lí có thể hỗ trợ kịp thời hoặc giúp quản lí yên tâm về công việc.

Việc báo cáo cần:

  • Thực hiện báo cáo định kì, đúng thời gian báo cáo

  • Báo cáo nhanh gọn, đánh đúng vào trọng tâm vấn đề

  • Tin xấu báo sớm

Trường hợp trong khi bạn làm việc, nếu có vấn đề không tốt, bạn nên báo báo sớm với quản lý, đồng nghiệp để mọi người có thể hỗ trợ bạn giải quyết hoặc khắc phục vấn đề nhanh nhất có thể, để giảm thiểu tối đa rủi ro xảy ra trong công việc.

  • ứng dụng horenso

    Luôn chia sẻ thông tin cho người khác

Chúng ta có thể chia sẻ thông tin với đồng nghiệp bằng nhiều cách: nhắn tin, gọi điện, gửi mail hoặc thậm chí là gặp mặt trực tiếp.Việc chia sẻ tin thường xuyên sẽ giúp mọi người nắm bắt được tình hình của nhau, qua đó sẽ làm việc ăn ý và giúp đỡ được nhau.
  • Thảo luận ngay khi có thể

Khi gặp khó khăn trong công việc, hãy tìm sự tư vấn từ đồng nghiệp hoặc cấp trên. Bạn nên chủ động tìm đến những ý kiến của đồng nghiệp hoặc cấp trên để mình có thể đưa ra phương án giải quyết tốt nhất cho vấn đề bạn gặp phải. Thảo luận là để mọi người cùng nhau nghĩ ra giải pháp, là giải đáp thần kì cho mọi bài toán hóc búa.

  • Chủ động khi thực hiện

Việc tiến hành Horenso có thể xuất phát từ hai phía. Quản lí yêu cầu thực hiện và chúng ta chủ động thực hiện. Nếu chúng ta chủ động, chúng ta sẽ tiết kiệm được thời gian cho quản lí, giúp quản lí có thời gian để suy nghĩ việc khác hữu ích hơn. Hơn nữa, nó cũng thể hiện thái độ làm việc nghiêm túc, cầu tiến và trách nhiệm. Người chủ động thì luôn được đánh giá cao hơn.

ứng dụng của horenso

4 Tại sao nên áp dụng horenso vào cuộc sống

Các công ty, doanh nghiệp hiện nay rất coi trọng phương pháp làm việc nhóm (Teamwork). Trong đó quy tắc Horenso được áp dụng bởi tác dụng mà nó mang lại là hiệu quả công việc được gia tăng.

Phương pháp này sẽ giúp mọi người có được sử chủ động trong công việc. Mỗi người sẽ có trách nhiệm hơn với công việc của mình.

Hơn nữa khi sử dụng Horenso trong công việc, bản thân mỗi người sẽ bộc lộ những điểm mạnh của mình. Từ đó sẽ đưa ra những ý kiến đóng góp, rèn luyện sự sáng tạo để công việc đặt kết quả cao nhất.

Khi làm việc theo quy tắc Horenso, quan hệ giữa mọi người trong công ty sẽ trở nên thân thiết hơn, nâng cao tinh thần đồng đội và khả năng giao tiếp của bản thân sẽ được cải thiện.

Hiện tại, nguyên tắc Horenso đã được các công ty ở Việt Nam áp dụng khá nhiều. Trên thực tế, phương pháp làm việc nhóm theo kiểu Nhật này không chỉ trong môi trường làm việc. Mà nó còn áp dụng hiệu quả trong cuộc sống và học tập.

tại sao nên sử dụng horenso trong cuộc sống

Như vậy, với bài viết này, bạn đã hiểu Horenso là gì? Cùng với đó là nguyên tắc Horenso có lợi ích như thế nào. Vì vật bạn hãy sử dụng horenso vào cuộc sống cũng như công việc để giúp cho công việc của bản thân trở nên hiệu quả hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.