Kho van bướm tay quay tại HN & HCM
Van bướm tay quay hay còn gọi là van bướm vô lăng là dòng van bướm điều khiển theo phương pháp cơ học, được sử dụng nhiều cho các hệ thống ống có kích thước lớn, hoặc dùng cho các dòng lưu chất có áp suất lớn, cần lực tác động lớn lên trục van để xoay cánh van
1. Van bướm tay quay là gì
Van bướm tay quay là một dòng van dùng để đóng mở hoặc điều tiết dòng chảy trên hệ thống bằng phương pháp quay vô lăng gắn cố định trên đầu van, vô lăng của van cùng với bộ hộp số giúp cho việc vận hành van trở nên nhẹ nhàng. Thông thường bộ phận tay quay được bố trí nằm vuông góc với hướng của dòng chảy, dòng van bướm tay xoay được ứng dụng chủ yếu trên các hệ thống kích thước lớn từ DN200 hoặc DN250 trở lên.

2. Van bướm vô lăng có hình dáng như thế nào
Hình dạng đặc trưng của loại van bướm tay quay là có vô lăng nằm vuông góc với hướng dòng chảy, tùy theo kiểu kết nối mà thân van có hình dạng đôi chút khác nhau, tuy nhiên vẫn mang đặc điểm của 1 chiếc van bướm vô lăng đó là thân van nằm phía dưới, để lộ hình dạng đĩa van dạng cánh bướm như tên gọi của loại van.

3. Thông số kỹ thuật chung van bướm tay quay
Theo catalogue của nhiều nhà sản xuất, van bướm tay quay thường có các thông số kỹ thuật cơ bản như sau:
- Kích cỡ van bướm tay quay : DN50 ~ DN1200
- Kiểu kết nối của van bướm vô lăng: Wafer, tai bích, 2 mặt bích
- Nhiệt độ hoạt động: -10 ~ 253°C
- Áp lực làm việc: 10 bar, 16 bar, 25 bar, 40 bar,…
- Môi trường hoạt động: Nước, gas, xăng, khí, chất lỏng, hóa chất, …
- Vật liệu thân van: Inox, nhựa, gang, thép WCB hoặc thép A105

4. Đặc điểm cấu tạo van bướm tay quay
Cấu tạo của van bướm tay quay không khác nhiều so với các loại van bướm khác, gồm một số các bộ phận chính như sau:

4.1 Tay quay và bộ hộp số van
Hộp bánh răng cùng với tay quay của van bướm tay quay được lắp cố định với trục van nằm trên mặt bích cổ van. Bộ phận này thường được thiết kế tách rời để linh hoạt trong việc lựa chọn cách thức vận hành cho van bướm tay xoay khi cần đổi sang kiểu vận hành tự động

Trên mặt tay quay thường có mũi tên chỉ hướng đóng/mở, giúp người vận hành nhận biết trạng thái của van. “Vô lăng” của van bướm vô lăng được thiết kế nằm ngang so với thân van, đảm bảo thao tác thuận tiện và an toàn trong quá trình vận hành.
4.2 Thân của van bướm tay quay
Thân van bướm tay quay là bộ phận khá là quan trọng, bộ phận này đóng vai trò trực tiếp để liên kết các bộ phận như là đĩa van và trục van, ghép thành 1 chiếc van bướm vô lăng hoàn thiện. Thông thường bộ phận thân này thường được là từ những vật liệu chống chọi được với sự khắc nhiệt của thời tiết như: Gang, thép, inox…

4.3 Đĩa van bướm tay quay
Đĩa van có dạng cánh bướm, được chế tạo từ nhiều loại vật liệu khác nhau tùy theo mục đích sử dụng và loại lưu chất đi qua van bướm vô lăng. Với vật liệu cao cấp, đĩa mỏng hơn nhưng vẫn đảm bảo độ bền, giúp giảm ma sát và tổn thất áp lực. Hiện nay, đĩa van bướm tay quay được chia thành hai dạng chính:
- Đĩa có trục xuyên suốt: Tăng độ cứng và độ bền cho van, nhưng tạo sức cản dòng chảy lớn hơn do kết cấu đĩa dày
- Đĩa gắn trục hai đầu (trên và dưới): Giảm sức cản lưu chất, thích hợp cho hệ thống áp suất thấp, tuy nhiên độ cứng và vững không cao bằng loại đĩa có trục xuyên

4.4 Trục van bướm vô lăng
Tương ứng với 2 loại đĩa van cơ bản cũng có 2 loại trục van bướm tay quay tương ứng:
- Loại trục xuyên qua cánh van, đồng thời cố định với thân van.
- Loại trục được cố định 2 đầu trên dưới của cánh van.

Nhiệm vụ của trục van bướm tay quay là truyền momen xoắn từ tay quay tới cánh van, đảm bảo cánh van xoay cùng góc độ với góc quay của tay quay, giúp van vô lăng đóng mở hoàn toàn, hoặc điều tiết lưu tốc dòng chảy
4.5 Vòng làm kín của van bướm tay quay
Để đảm bảo van bướm tay quay kín lưu chất, vòng làm kín làm từ các vật liệu như NBR, EPDM, PTFE… có nhiệm vụ ngăn rò rỉ, không cho lưu chất chảy qua khi van đóng hoàn toàn. Đĩa van ép sát vòng đệm theo toàn bộ chu vi, tạo vòng tròn kín, giữ lưu chất không chảy từ bên này sang bên kia.

5. Ưu nhược điểm của van bướm tay quay
Van bướm vô lăng có những đặc điểm riêng mà chỉ phương pháp vận hành bằng tay quay mới phát huy hết hiệu quả. Kiểu vận hành này đặc biệt phù hợp với các hệ thống đường ống kích thước lớn, hoặc nơi áp suất và nhiệt độ lưu chất cao, khiến các phương pháp điều khiển khác trở nên kém hiệu quả hoặc không phù hợp.

5.1 Các ưu điểm chính của van bướm tay xoay
Van bướm vô lăng có nhiều ưu điểm khác nhau, nổi bật lên trong số đó là:
- Van phù hợp với các đường ống lớn vận hành bằng cơ học
- Thao tác vận hành quay vô lăng của van bướm tay quay vô cùng đơn giản và nhẹ nhàng
- Giá thành của van bướm tay quay rẻ hơn các van điều khiển tự động cùng kích cỡ
5.2 Nhược điểm chủ yếu của van bướm tay quay
Nhược điểm chính của van bướm vô lăng đó là:
- Giá thành của van cao hơn so với van cùng kết nối vận hành kiểu tay gạt vì có thêm bộ hộp số
- Giống như các van cùng chủng loại khác phương pháp vận hành, van chỉ dùng được với kích thước từ DN50 trở lên
- So các loại van khác cùng vật liệu, độ bền sử dụng không cao bằng
- Thiết kê vô lăng chiếm không gian lắp đặt
6. Kết nối của van bướm tay quay
Giống như các loại van cùng chủng loại nhưng khác phương pháp kết nối, van bướm tay quay cũng có nhiều cách để liên kết với ống và thiết bị dạng mặt bích, mỗi cách liên kết khác nhau mang lại những ưu điểm riêng phù hợp với đặc điểm riêng của hệ thống đó

6.1 Van bướm tay quay kết nối kiểu kẹp wafer
Van bướm tay xoay liên kết theo kiểu wafer đã và đang là kiểu kết nối phù hợp và ưa chuộng nhất hiện nay, bởi kết nối theo phương pháp này có chi phí lắp đặt rẻ, trọng lượng nhẹ.

6.2 Van bướm vô lăng nối mặt bích
Kiểu liên kết van bướm tay quay với ống thông qua việc kết nối riêng từng mặt bích liền thân van với mặt bích có trên ống hoặc trên thiết bị, giúp cho van bướm vô lăng kết nối bằng nhiều điểm kết nối hơn, từ đó chống rò rỉ và chịu áp tốt hơn

6.3 Van bướm tay xoay kết nối tai bích
Liên kết kiểu tai bích của van bướm tay quay là liên kết tối giản giữa kiểu kết nối mặt bích và kết nối kẹp, theo cách liên kết này thì bulong sẽ luồn qua tai bích có lỗ của van bướm tay quay, số lỗ bulong cũng như kích thước và vị trí của lỗ bulong phụ thuộc vào tiêu chuẩn mặt bích mà van áp dụng

7. Lựa chọn vật liệu chế tạo van
Tương tự như các van cùng chủng loại như vận hành theo cách khác, van bướm tay quay cũng được chế tạo từ nhiều loạivật liệu khác nhau:

7.1 Van bướm tay quay thân nhựa
Van bướm tay quay làm từ nhựa có giá thành đặc biệt rẻ, trọng lượng nhẹ, phù hợp lắp đặt với các hệ thống ngập mặn hoặc môi trường có hóa chất

7.2 Van bướm tay xoay thân gang
Van bướm tay xoay thân gang là loại van có thân làm từ gang hoặc gang dẻo, được phủ sơn epoxy chống ăn mòn, thích hợp sử dụng trong hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải và công nghiệp HVAC

7.3 Van bướm tay quay toàn thân inox
Đặc tính nổi bật của van bướm tay quay có thân làm từ inox chính là khả năng chịu nhiệt độ cao và kháng hóa chất, van thường có vật liệu làm kín là PTFE.

7.4 Van bướm tay quay có thân bằng thép
Phần lớn các van bướm tay quay có thân làm từ thép chịu lực, thép chịu nhiệt và làm kín bằng gioăng kim loại hoặc gioăng chì, thường được lắp đặt trên những hệ thống mà ở đó lưu chất có nhiệt độ và áp suất cao

8. Ứng dụng của van bướm vô lăng
Van bướm tay quay được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt phù hợp với đường ống có kích thước lớn (từ DN200 ~ DN300 trở lên).

Van bướm tay quay là dòng van điều khiển cơ học nên vị trí lắp đặt van cần có đủ không gian để người vận hành có thể đứng và có không gian thao tác được, van áp dụng nhiều trong các hệ thống dẫn dầu và dẫn nước
9. Kho van bướm tay quay
Chúng tôi hiện có kho van bướm tay quay quy mô lớn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đảm bảo nguồn hàng sẵn có, đa dạng kích cỡ và vật liệu. Chúng tôi cung cấp sản phẩm chính hãng, giá tốt, đáp ứng nhanh nhu cầu của các nhà thầu, kỹ sư và đơn vị thi công trên toàn quốc.

Cùng với van bướm tay quay làm từ gang, thân inox cũng đang sử dụng ngày một hơn và đang được tồn kho số lượng ngày một nhiều

Hãy liên hệ để kiểm tra số lượng hàng có sẵn của van bướm tay quay cho bất cứ dòng vật liệu nào
