Van 1 chiều lá lật | Đa dạng vật liệu | Cạnh trạnh nhất
Van một chiều lá lật là một trong nhiều dòng van 1 chiều thông dụng, được lắp trên đường ống dẫn lưu chất với chức năng cho dòng chất hơi, khí nén, dầu thủy lực… đi theo một chiều duy nhất, ngăn cản dòng chảy ngược hay rò rỉ về bơm hay thiết bị gây hư hỏng, sự cố.
1. Van 1 chiều lá lật là gì
Van 1 chiều lá lật là dòng van công nghiệp thông dụng hiện nay, đĩa van cố định trên bản lề, xoay quanh chốt của nó. Thoạt nhìn, khi van hoạt động sẽ giống như 1 chiếc lá lật đi lật lại và chỉ cho lưu chất chảy 1 chiều nên được gọi là van một chiều lá lật hay van 1 chiều cánh lật.
2. Cấu tạo van 1 chiều lá lật
Van 1 chiều cánh lật được cấu tạo 3 bộ phận chính: thân van, nắp van, đĩa van.
- Thân van: Bộ phận kết nối được với đường ống hoặc các phụ kiện khác hai mặt bích được đúc liền trên thân van, hoặc có tiện ren
- Nắp van: Phía trên thân van là nắp van được gắn với thân van. Nắp van được mở ra trong quá trình bảo trì bảo dưỡng, hoặc mở nắp để kiểm tra đĩa van khi có kẹt hoặc lỗi
- Đĩa van: Dạng đĩa hình tròn được gắn với trục qua một khớp nối bản lề và có thể quay quanh trục một góc 45°
Chi tiết các bộ phận tham khảo ảnh phía dưới
3. Nguyên lý hoạt động của van một chiều lá lật
Áp lực của dòng chảy đẩy đĩa van lên và cho dòng chảy đi qua van.
- Dưới áp lực của dòng chảy, van liên tục được mở để chất lỏng chảy qua.
- Khi dòng chảy ngừng hoặc chảy ngược lại, bằng trọng lực của bản thân lá lật sẽ tự động đóng lại, ngăn không cho lưu chất chảy theo chiều ngược lại.
4. Vật liệu chế tạo van 1 chiều lá lật
Van 1 chiều lá lật được chế tạo bằng nhiều vật liệu khác nhau như: Nhựa, inox, đồng và gang. Đa dạng vật liệu sẽ phù hợp cho nhiều môi trường lưu chất khác nhau như: Môi trường nước sạch – nước thải – nước có hóa chất.
4.1 Van 1 chiều lá lật inox
Dòng van một chiều lá lật inox được sử dụng nhiều trong các hệ thống nước thải, đặc biệt là nước thải chưa qua xử lý – Nơi còn có thành phần hóa chất đọng lại trong các hệ thống nước thải của nhà máy, khu công nghiệp,… hoặc dùng trong các đường nước sạch
Hiện nay van 1 chiều inox là dòng van có độ bền tốt nhất, giá thành cao nhất hiện nay.
4.2 Van 1 chiều lá lật gang
Van một chiều lá lật gang là dòng van sử dụng vật liệu phổ biến, van được dùng nhiều trong các hệ thống xử lý nước (bao gồm cả nước cấp và nước thải ), cũng như trong các hệ thống nước cấp – đặc biệt là trong các hệ thống PCCC. Van chủ yếu sử dụng phương pháp kết nối mặt bích.
4.3 Van 1 chiều lá lật nhựa
Với loại van thân nhựa, giá thành rẻ hơn nhiều và đặc biệt van có kiểu kết nối bằng dán keo vô cùng tiện lợi và nhanh chóng, đồng thời cũng có dạng kết nối bằng mặt bích để đảm bảo tính kín nước. Van một chiều lá lật đúc bằng nhựa phù hợp với các hệ thống nước thải và hóa chất
4.4 Van 1 chiều cánh lật đồng
Van một chiều lá lật đồng thường được sử dụng cho các hệ thống nước sạch, các hệ thống nước cấp trong các khu dân cư, các hệ thống kích thước nhỏ và loại van này có ưu điểm là khả năng chống ăn mòn, rỉ sét khá tốt. Van 1 chiều lá lật đồng chủ yếu là các dạng kết nối ren.
5. Kiểu kết nối của van 1 chiều lá lật
Theo phương pháp kết nối, chúng ta có van 1 chiều cánh lật mặt bích và rối ren. Thông thường van lá lật thường kết nối mặt bích sử dụng với những đường ống từ DN50, với van có kích thước nhỏ hơn DN40 thường được kết nối bằng ren, bởi kết nối này phù hợp và linh hoạt trong thi công lắp đặt với những đường ống kích thước nhỏ.
5.1 Van 1 chiều lá lật inox nối ren
Van một chiều lá lật nối ren dùng nhiều trong các hệ thống đường ống inox và đường ống nhựa có kích thước nhỏ (DN15 ~ DN80). Với áp lực hệ thống không quá lớn, thường chỉ đến PN10 hoặc PN16. Van có 2 dòng vật liệu inox chính là inox và đồng, kết nối ren có điểm mạnh đó là khả năng kết nối rất nhanh chóng và thuận tiện khi cần để vệ sinh, bảo dưỡng, bảo trì.
5.2 Van 1 chiều lá lật inox nối bích
Van một chiều lá lật nối bích được sử dụng cho các đường ống lớn (DN40 ~ DN300), van dùng trong các hệ thống yêu cầu mức độ chống rò rỉ cao. Van mặt bích thường cho khả năng kết nối chắc chắn, ổn định, chống chịu được va đập, nên cũng vì vậy mà giá thành của loại mặt bích thường cao hơn van 1 chiều nối ren.
6. Ưu và nhược điểm của van
Van có cấu tạo đặc biệt cho phép tự đóng mở và ứng dụng tiện lợi bởi thế mà mang nhiều ưu điểm
6.1 Ưu điểm van một chiều lá lật
- Tự động đóng cửa, không cần phải lưu ý về không gian vận hành chỉ cần không gian bảo dưỡng.
- Hoạt động cơ học nên rất bền và ít lỗi
- Van có kiểu kết nối ren và mặt bích nên phù hợp trên nhiều hệ thống
- Khoảng kích thước rộng, phù hợp với kích cỡ nhiều đường ống.
- Van được chế tạo từ nhiều vật liệu khác nhau, rất tiện lợi trong việc sử dụng cho nhiều dạng lưu chất
6.2 Nhược điểm van một chiều lá lật
- Van không có trục nên khó biết được vị trí mở của dĩa van.
- Trong trường hợp chất lỏng có rác, hoặc sự cố chốt bản lề, van sẽ ở trạng thái mở liên tục, mặc dù dòng chảy ngược.
7. Xuất xứ van 1 chiều cánh lật
Trên thị trường hiện nay có nhiều các thương hiệu sản xuất van 1 chiều lá lật khác nhau. Mỗi nguồn gốc xuất xứ khác nhau của van lại có những thế mạnh riêng mà người dùng cần biết rõ để phát huy thế mạnh đó cho từng đặc điểm dự án
7.1 Van 1 chiều lá lật Nhật Bản
Van một chiều lá lật nhập khẩu từ Nhật Bản, thường có chất lượng khá tốt, đa dạng các chủng loại bởi chủ yếu được sản xuất bởi những thương hiệu lâu năm và xuất khẩu toàn cầu. Van được sử dụng nhiều trên nhiều loại hệ thống nhưng thường có giá thành cao, phù hợp với các dự án có ngân sách lớn, nổi bật với các nhãn hiệu như: Kitz, Toyo và Yamato
7.2 Van 1 chiều lá lật châu Âu
Nổi bật là van nhập khẩu từ Italy và các nước châu Âu khác như Tây Ban Nha và Đức
7.3 Van 1 chiều cánh lật Hàn Quốc
Van một chiều lá lật của Hàn Quốc thuộc dòng van một chiều ở phân khúc trung cấp, được chế tạo từ các loại vật liệu khác nhau như: Gang, inox. Với nhiều kích cỡ khác nhau, van 1 chiều cánh lật Hàn Quốc đang là sự lựa chọn phù hợp với những dự án ngân sách hạn chế hơn
7.4 Van 1 chiều lá lật Malaysia
Trong những năm gần đây van 1 chiều cánh lật có xuất xứ từ Malaysia đang trở nên ngày càng thông dụng với nhà thầu và các đơn vị thi công. Nổi lên với 2 thương hiệu van 1 chiều cánh lật quen thuộc, được nhập khẩu và sử dụng trong gần 10 năm trở lại đây, van 1 chiều lá lật ARV và van 1 chiều lá lật AUT là những dòng sản phẩm thuộc phân khúc hạng trung được lựa chọn nhiều nhất
7.5 Van 1 chiều lá lật Việt Nam
Hai nhãn hiệu tiên phong với van dân dụng và van công nghiệp
- Van một chiều lá lật Minh Hòa, với dải kích thước rộng từ DN15 ~ DN100 và kết nối bằng ren, chủ yếu dùng trong dân dụng
- Với van công nghiệp: Van Shinyi được dùng với hệ thống nước và PCCC
7.6 Van 1 chiều cánh lật Trung Quốc
Trung Quốc là phân xưởng công nghiệp của thế giới, do đó mà hầu hết các van một chiếu lá lật xuất xứ từ đây thường có giá thành rẻ, tuy nhiên chất lượng thường ở mức trung bình, có thể đáp ứng được các hệ thống cơ bản.
8. Hướng dẫn chọn van 1 chiều lá lật đúng cách
Dưới đây là hướng dẫn chọn van một chiều lá lật đúng cách và nhanh chóng, được các sales engineer của công ty tổng hợp
- Chọn vật liệu van: Đáp ứng nhiệt độ nơi van làm việc, nhiệt độ môi chất và lưu ý nếu có hóa chất
- Chọn áp lực: Áp lực giới hạn của van không nhỏ hơn áp lực đường ống
- Chọn kiểu kết nối: Cùng tiêu chuẩn ren hoặc cùng tiêu chuẩn mặt bích kết nối với van
- Nhiệt độ giới hạn: Nhiệt độ giới hạn của van không được nhỏ hơn nhiệt độ môi chất và nhiệt độ môi trường