Van một chiều lò xo | Bạn đã biết giá # 1 tại Vimi
Van 1 chiều lò xo hay “van một chiều lò xo” là thiết bị lắp trên đường ống giúp cho lưu chất chỉ qua theo 1 đường nhất định (theo 1 chiều cố định). Van có thể kết nối bằng ren, mặt bích hoặc kiểu dán keo với thân bằng nhựa
1. Van 1 chiều lò xo là gì
Van 1 chiều lò xo là một chủng loại van 1 chiều, với cấu tạo bên trong có lò xo. Hoạt động dựa vào cơ chế lực đẩy của lò xo để đóng van, van có trạng thái thường đóng và chỉ mở ra khi lực dòng chảy lớn hơn lực đẩy của lò xo
2. Nguyên lý hoạt động của van 1 chiều lò xo
Van 1 chiều lò xo chỉ cho dòng chảy đi theo 1 hướng nhất định. Van có đa dạng chủng loại nhưng đều hoạt động trên cơ chế sử dụng lực đàn hồi của lò xò để đẩy đĩa van về trạng thái đóng. Van thường lắp trên những đường ống thẳng đứng và có thể chịu áp lực lớn, được vận hành 1 cách hoàn toàn tự động dựa vào lực của dòng chảy trong đường ống
Chúng ta có thể dễ dàng hình dung được nguyên lý hoạt động của loại van này
• Khi có lưu chất, bằng áp lực của dòng lưu chất tác động lên đĩa van, tới khi áp lực này thắng áp lực lò xo, đĩa van sẽ mở ra và dòng lưu chất chảy qua van
• Ngược lại, khi không có áp lực này hoặc dòng chảy ngược, dưới tác dụng của lực lò xo, giữ cho van luôn ở trạng thái đóng
.
3. Cấu tạo và chủng loại van một chiều lò xo
Van 1 chiều lò xo có nhiều chủng loại khác nhau, với nhiều hình dạng và kiểu dáng khác nhau. Theo đó cấu tạo cũng có phần khác nhau, mặc dù các loại van một chiều lò xo vẫn có điểm chung là có lò xo bên trong thân van
Loại van một chiều lò xo phổ biến là dạng thẳng nối ren và dạng cối mặt bích. Song trong một số trường hợp, thì người sử dụng cần tìm những loại van có cấu tạo như dưới đây
3.1 Cấu tạo van 1 chiều lò xo dạng chữ Y
Van có hình dạng giống chữ Y, thường kết nối bằng phương pháp hàn bởi van ứng dụng chủ yếu trong những trường hợp áp suất cao. Van có cấu tạo gồm nhiều bộ phận khác nhau, song vẫn có trục lò xo gắn với đĩa van
Nắp van được liên kết với thân van bằng các bu lông, tiện cho việc tháo nắp để kiểm tra bên trong thân van trong những trường hợp van có sự cố hoặc cần thay thế lò xo của van. Lò xo và đĩa van thường được chế tạo bằng vật liệu inox
3.2 Cấu tạo van 1 chiều lò xo dạng cối
Kiểu van một chiều lò xo dạng cối, van có mặt bích đúc liền thân giúp cho van kết nối chắc chắn với đường ống. Kiểu van này thường sử dụng trong những trường hợp áp suất cao hoặc kích cỡ đường ống lắp đặt lớn từ DN50 trở lên, ứng dụng trong nhiều hệ thống như nước và dầu
4. Ưu và nhược điểm nổi bật của van
Qua những chia sẻ ở trên có thể thấy rằng van 1 chiều lò xo là gì có những ưu điểm chính như
- Van hoạt động hoàn toàn tự động dựa trên lực đẩy của dòng chảy nên êm hơn van kiểu lá lật
- Được thiết kế đơn gian nên dễ dàng lắp đặt, tháo lắp và bảo trì thay thế.
- Có thể chịu được áp suất lớn
Song, van cũng có những nhược điểm
- Van dễ bị mắc kẹt vào lò xo khi dòng chảy chứa rác hoặc tạp chất
- Van chỉ hoạt động khi dòng chảy có áp lực đủ lớn
5. Kết nối của van một chiều lò xo
Van 1 chiều lò xo có 3 kiểu kết nối cơ bản: Ren, mặt bích và dán keo. Sự đa dạng kiểu kết nối mang lại tiện lợi cho người sử dụng
5.1 Van một chiều lò xo kết nối mặt bích
Van 1 chiều mặt bích được ứng dụng nhiều cho các dòng van có kích thước lớn. Phương pháp nối mặt bích cho khả năng kết nối chắc chắn, ổn định với độ kín khít cao, hạn chế được sự rò rỉ trên hệ thống và có thể chịu được áp suất lớn. Van một chiều lò xo kết nối mặt bích được dùng nhiều trên các dòng van một chiều lò xo dạng trục.
5.2 Van 1 chiều lò xo kết nối ren
Van một chiều lò xo nối ren phù hợp với các van có kích thước nhỏ. Ưu điểm của kiểu kết nối này đó là khả năng kết nối nhanh chóng, lắp đặt dễ dàng, thuận tiện khi hệ thống cần vệ sinh, bảo dưỡng hoặc thay thế.
5.3 Van 1 chiều lò xo kẹp mặt bích
Van kết nối kiểu kẹp mặt bích là dạng van được kết nối theo cơ chế kẹp chặt bởi mặt bích ở hai đầu đường ống và cố định chắc chắn bằng các bu lông dài nối hai mặt bích. Ưu điểm của kiểu kết nối này đó là khả năng kết nối linh động, có thể điều chỉnh theo từng dạng mặt bích cụ thể, thích hợp với nhiều tiêu chuẩn mặt bích khác nhau
Kích thước của van 1 chiều lò xo kết nối kẹp cũng rất nhỏ gọn nên quá trình lắp đặt van cũng rất dễ dàng và đặc biệt giá thành rẻ hơn
6. Vật liệu chế tạo van 1 chiều lò xo
Van một chiều lò xo rất đa dạng vật liệu, phổ biến nhất vẫn là vật liệu làm từ gang, inox, đồng, nhựa. Tuỳ vào các môi trường làm việc khác nhau mà chúng ta nên lựa chọn vật liệu van cho phù hợp nhu cầu sử dụng và tiết kiệm được chi phí cho hệ thống.
6.1 Van 1 chiều lò xò thân đồng
Van một chiều lò xo làm từ vật liệu đồng thường được sử dụng cho các hệ thống nước, bởi loại vật liệu này có tính kháng khuẩn cao, khả năng chống ăn mòn khá tốt. Van được dùng nhiều cho các hệ thống dân dụng hoặc hệ thống công nghiệp kích thước nhỏ
6.2 Van 1 chiều lò xò gang
Dòng van một chiều lò xo thân gang là dòng phổ biến nhất, thường chỉ kết nối kiểu mặt bích hoặc kết nối kiểu kẹp wafer. Vật liệu gang rất thích hợp với van có kích thước lớn bởi khả năng dễ dàng gia công sản xuất, chi phí thấp, độ cứng cao nên có thể chịu được áp lực cao.
6.3 Van môt chiều lò xò toàn thân inox
Van 1 chiều lò xo inox được sử dụng rộng rãi không chỉ trong ngành nước, cả trong các hệ thống dẫn dầu, khí gas,… Van toàn thân inox có giá thành cao nhất trong các dạng vật liệu, nên cần xem xét kĩ yêu cầu của hệ thống trước khi lựa chọn sử dụng loại sản phẩm này.
6.4 Van một chiều lò xò thân nhựa
Dòng van 1 chiều nhựa nhựa phù hợp ứng dụng tại các hệ thống công nghiệp hóa chất độc hại, có tính ăn mòn cao như axit, bazơ, kiềm.
Với giá thành cực kỳ rẻ nhưng đi kèm với đó là hiệu quả vận hành tốt, khả năng kháng hoàn toàn các loại hóa chất cao hơn kim loại
7. Xuất xứ của van 1 chiều lò xò
Van một chiều lò xo thường được nhập khẩu từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia…Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các thương hiệu van 1 chiều lò xo khác nhau, trong đó có một số các thương hiệu uy tín đều đang được công ty cung cấp chính hãng với số lượng lớn.
7.1 Van một chiều lò xo nhập khẩu từ Nhật Bản
Van 1 chiều lò xo của Nhật Bản được đánh giá là loại có chất lượng tốt đi cùng với giá thành cao, cùng phân khúc với các van G7 đến từ Châu Âu. Các thương hiệu nổi tiếng đến từ quốc gia này có thể kể đến như van Kitz, Toyo…
7.2 Van 1 chiều lò xo nhập khẩu từ Châu Âu
Thế mạnh ở tiêu chuẩn và chất lượng cao, van một chiều lò xo nhập khẩu từ Châu Âu phổ biến nhiều là các van kết nối bằng ren và sử dụng chủ yếu trong hệ dân dụng
7.3 Van một chiều lò xo xuất xứ Malaysia
Đây là van 1 chiều lò xo thuộc phân khúc tầm trung, sử dụng cho các hệ thống không yêu cầu quá cao về mặt xuất xứ, hệ thống làm việc cơ bản. Nổi bật là các sản phẩm mang nhãn hiệu AUT, ARV và Arita
7.4 Van 1 chiều lò xo Việt nam
Việt Nam với 2 thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực van công nghiệp là Shinyi và Minh Hòa, mỗi nhãn hiệu là phân khúc riêng khi một bên hướng tới hệ dân dụng và bên kia hướng tới hệ công nghiệp
7.5 Van một chiều lò xo Trung Quốc
Van 1 chiều lò xo Trung Quốc có giá thành rẻ nhất trong các loại van, thích hợp cho các khách hàng cần tối ưu chi phí cho hệ thống, không bắt buộc về việc sản phẩm phải có chất lượng cao.
8. Tư vấn van 1 chiều lò xo
Đội ngũ sales engineer có trình độ chuyên môn cao luôn sẵn sàng tư vấn và đưa ra những phương án tối ưu nhất cho hệ thống của quý khách. Với phương châm mang chất lượng tốt nhất và hiệu quả nhất cho người sử dụng
9. Hướng dẫn lựa chọn van 1 chiều lò xo đúng cách
Dưới đây là một vài các tiêu chí quan trọng chúng ta cần biết khi lựa chọn van 1 chiều lò xo phù hợp với nhu cầu sử dụng và tiết kiệm được tối đa chi phí cho hệ thống.
- Chọn chủng loại: Dựa vào lưu chất và áp lực mà chọn chủng loại phù hợp
- Chọn vật liệu: Nhựa thường dùng cho hoá chất, inox chủ yếu cho các hệ thống nhiệt độ và áp suất cao, còn đồng thích hợp cho nước sạch
- Chọn áp lực: Áp lực giới hạn của van nên lớn hơn 1.5 lần áp lớn nhất trên đường ống
- Kiểu kết nối: Lưu ý tiêu chuẩn ren và tiêu chuẩn mặt bích để đồng bộ
- Nhiệt độ giới hạn: Khả năng chịu nhiệt của van phải lớn hơn nhiệt độ lưu chất và môi trường